Ngày sách Việt Nam (21/04/2016): Tôn vinh văn hóa đọc sách

Thứ sáu - 22/04/2016 16:09
TTĐT - Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/04/2016), tại Bình Dương diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh các giá trị của sách và xây dựng, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

          Khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của sách

          Ngày sách Việt Nam (21/4) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 theo Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Chọn ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam vì tháng 4 là thời điểm phát hành cuốn sách "Đường Kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác giả, danh nhân văn hóa, là người tác động và có sức lan tỏa lớn trong xã hội. Các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn được bạn bè Quốc tế đón nhận. Việc chọn Ngày Sách gắn với tác phẩm nổi tiếng của Người mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

          Bên cạnh đó, tháng 4 cũng là thời điểm diễn ra Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích tất cả mọi người khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc chọn Ngày Sách vào ngày 21/4 - ngày gần với Ngày sách và Bản quyền thế giới thể hiện sự hội nhập của Việt Nam với thế giới nói chung và sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại nói riêng.

2
Ngày sách Việt Nam nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách

          Thông qua việc tổ chức Ngày sách Việt Nam nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Đồng thời, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh các giá trị của Sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng và tôn vinh những người tham gia trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ và quảng bá sách. Ngày sách còn đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, phát hành, lưu trữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị nội dung và hình thức đến với người đọc. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách.

          Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam

Thực hiện Kế hoạch số 875/KH-UBND ngày 28/3/2016 của UBND tỉnh về việc tổ chức Ngày Sách trên địa bàn tỉnh, tại Bình Dương, các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức từ tháng 3 đến hết tháng 4/2016.

         

Theo đó, ngày 12/4/2016, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương đã tổ chức buổi Tọa đàm Ngày sách Việt Nam lần thứ 3. Tại đây, các nhà nghiên cứu, nhà giáo lão thành, nhà sưu tầm sách tiêu biểu và các bạn học sinh, sinh viên đã trao đổi, chia sẻ về giá trị của sách, ý nghĩa của việc đọc sách, những quyển sách hay nên đọc cũng như những trải nghiệm từ việc đọc sách của bản thân.

          Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc (tác giả của nhiều cuốn sách về sức khỏe như: Viết cho các bà mẹ sinh con đầu lòng, Nghĩ từ trái tim, Thầy thuốc và bệnh nhân, Thiền và sức khỏe, Già ơi! Chào bạn,…) cho rằng, muốn viết hay phải đọc nhiều. Bởi vì sách không chỉ cung cấp kiến thức mà còn giúp trí tưởng tượng của chúng ta được rèn luyện, từ đó mang đến nhiều ý tưởng mới.

          Nhà giáo, Thầy thuốc ưu tú Lê Trung Hưng nhấn mạnh, để nhân rộng văn hóa đọc trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay cần phải tạo điều kiện để mọi người đều được tiếp cận sách và đọc sách. Theo ông, bên cạnh việc tổ chức buổi nói chuyện, tọa đàm, diễn đàn về sách, cần thành lập các câu lạc bộ đọc sách trong trường học, cơ quan, đưa sách vào gia đình, phát động nhiều cuộc thi tìm hiểu sách, thực hiện các đề tài nghiên cứu về sách và văn hóa đọc,…

2
Nhà giáo Lê Trung Hưng trao đổi tại buổi Tọa đàm Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 năm 2016

            Ngoài ra, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 3, từ ngày 18 đến 24/4/2016, các doanh nghiệp in và phát hành sách trên địa bàn tỉnh tổ chức Tuần lễ sách với các gian hàng triển lãm, trưng bày sách hay, giới thiệu, bán sách giá ưu đãi, hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp… 

2
Tặng sách cho học sinh, sinh viên nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 - năm 2016

 

            Trong tháng 4/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức "Ngày hội đọc sách" trong hệ thống trường học với các hoạt động như: phát động phong trào đọc sách trong Thư viện nhà trường; hoạt động ngoại khóa "Giới thiệu sách", "Vẽ tranh theo sách", "Kể chuyện theo sách", "Bài cảm nhận về tác phẩm"; phát động phong trào thu gom sách ủng hộ các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đồng thời, xây dựng và phát triển mô hình Thư viện trường học thân thiện, Tủ sách nhà trường thiết kế đa dạng với các thể loại sách hấp dẫn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày sách Việt Nam trong hệ thống Thư viện như: Triển lãm sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; thi tuyên truyền giới thiệu sách; phối hợp với hệ thống Bưu điện văn hóa xã chuyển tải sách đến người dân các vùng nông thôn.

 

2
Ông Lai Xuân Thành - Giám đốc Sở TT&TT phát biểu tại buổi Tọa đàm
Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 - năm 2016

            Ông Lai Xuân Thành - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, trong xã hội năng động hiện nay, mọi người thường tiếp cận thông tin qua nhiều phương tiện nghe, nhìn, trên Internet,… nhưng sách vẫn là loại hình cung cấp thông tin, tri thức giá trị, ý nghĩa và chính thống. Ông hy vọng, thời gian tới, các cơ quan chức năng quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa để khuyến khích phong trào đọc sách phát triển trong cộng đồng.

2
Ông Lai Xuân Thành (bìa phải) - Giám đốc Sở TT&TT tặng hoa cho đại biểu tại buổi
Tọa đàm Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 - năm 2016

 

Tác giả: Phương Chi
Nguồn tin: www.binhduong.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Truyền hình giáo dục
Văn bản mới

1360/PGDĐT

Ngày ban hành: 13/08/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

Ngày ban hành: 13/08/2024

1080/PGDĐT

Ngày ban hành: 18/07/2024. Trích yếu: Triển khai hồ sơ chuyển trường đối với học sinh trung học cơ sở

Ngày ban hành: 18/07/2024

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay225
  • Tháng hiện tại16,783
  • Tổng lượt truy cập1,840,059
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây